Cần bảo vệ du khách song song với quảng bá

Dinh Thống Nhất là một điểm đến thú vị đối với nhiều du khách khi đến TP.HCM. Ảnh: BÁ HUY

Dinh Thống Nhất là một điểm đến thú vị đối với nhiều du khách khi đến TP.HCM. Ảnh: BÁ HUY

Dù được đánh giá cao về ý tưởng tổ chức nhưng theo một số doanh nghiệp lữ hành, việc bình chọn TP.HCM – 100 điều thú vị phải đi đôi với việc mở rộng quảng bá và bảo đảm an toàn cho du khách.

Chương trình bình chọn TP.HCM – 100 điều thú vị chưa được nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch quan tâm dù nó ra đời nhằm mục đích quảng bá du lịch TP.HCM. Theo các DN, để cuộc bình chọn thực sự hiệu quả và có tác động dài lâu, ban tổ chức cần đưa thêm nhiều giải pháp khoa học hơn. Sau bài bầu chọn TP.HCM – 100 điều thú vị lần hai: Rắc rối chọn điều thú vị (Pháp Luật TP.HCM ngày 20-12), đại diện nhiều DN lữ hành đã gửi đến Pháp Luật TP.HCM những góp ý khá thiết thực cho chương trình.

Dẹp tệ nạn cướp giật

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, việc xây dựng chương trình bình chọn TP.HCM – 100 điều thú vị là một nỗ lực tốt của các ban, ngành TP. Dù vậy, nếu xét tổng thể thì cách làm này chưa khoa học nên ít được DN quan tâm.

Đầu tiên là vấn đề các điểm đến: Nếu muốn DN lữ hành đưa khách đến thì phải có “hoa hồng” cao cho họ. Trong khi đó, các điểm đến được bình chọn chưa chắc sẽ giải quyết được vấn đề trên. Cho nên khi vẫn còn vướng rào cản “hoa hồng”, điểm đến được bình chọn ấy dẫu hay cách mấy cũng chưa chắc sẽ đón nhiều khách.

Cũng theo ông Mỹ, một vấn đề đáng quan tâm khác hiện nay là chuyện an toàn cho du khách. Nạn cướp giật đang hoành hành khiến nhiều du khách bất an khi đến TP.HCM. Nếu bình chọn quảng bá có tốt đến đâu mà không giải quyết mạnh tay vấn nạn cướp giật tài sản du khách thì sẽ rất khó khiến khách quay trở lại. Ông Mỹ nói thêm riêng các tiêu chí bình chọn và kết quả bình chọn vẫn chưa thống nhất. Đơn cử như ở cuộc bình chọn lần một: Bánh mì thịt được bình chọn nhưng đây không phải là món ăn đặc sản của Sài Gòn.

Còn theo ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, muốn chương trình thành công cần có sự đầu tư chu đáo hơn. Hiện tại dù có sự tham gia của các DN nhưng đây vẫn là một sự kiện do cơ quan quản lý nhà nước tổ chức. Vậy nên, ngoài sự bình chọn của du khách nên mở rộng cho các DN du lịch lớn nhỏ ở TP.HCM tham gia bầu chọn bởi họ là những người nắm bắt nhu cầu của khách nên có thể quyết định nên đưa khách đến điểm nào. Ông Long cũng cho rằng cần giải quyết triệt để nạn cướp giật đang làm đau đầu các DN du lịch.

Cần tăng cường quảng bá

Ông Bùi Thanh Phương, Giám đốc Công ty Du lịch Vietnam Destination, gợi ý ban tổ chức nên mở rộng kênh quảng bá sao cho tập trung vào các mục tiêu cụ thể và cố gắng để mức lan tỏa rộng hơn. Nếu cuộc bình chọn dành cho cả khách nước ngoài thì phải có giải pháp bình chọn sao cho hợp lý để mọi du khách đều có thể tham gia; sau khi bình chọn, du khách dễ dàng tiếp cận các điểm đó, các món ăn đó. Ông Phương lưu ý cuộc bình chọn nên nhắm vào các thị trường trọng điểm, nơi có khả năng thu hút du khách có tiền để họ biết rằng họ hoàn toàn có thể đến tiêu xài ở Việt Nam.

Về hiệu quả của chương trình lần này, đại diện nhiều DN lữ hành bày tỏ họ cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng vào đó, cũng như cuộc bình chọn trước đây. Theo bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình, với những gì đang diễn ra, chương trình sẽ không tác động nhiều đến ngành du lịch. Điều này có thể thấy rõ qua kết quả cuộc bình chọn trước: Có rất ít điểm đến còn được nhớ thậm chí có khá nhiều điểm hay các món đặc sản không được DN biết đến. Nguyên nhân chính là việc quảng bá quá yếu khiến du khách và cả DN không biết hoặc không quan tâm.

Cũng theo ông Bùi Thanh Phương, đây có lẽ chỉ là sân chơi dành cho các DN lữ hành lớn. Hầu như các DN du lịch nhỏ không biết nhiều về cuộc bình chọn cũng như không nhận được thông báo từ ban tổ chức. Thật ra chính các DN nhỏ cũng là một kênh quảng bá khá tốt vì không ít DN dù nhỏ nhưng phát triển mảng kinh doanh nước ngoài rất mạnh.

Theo ông Trương Hoàng Phương, Giám đốc tiếp thị Công ty Vietmark, cần có sự hậu kiểm, đánh giá tác động của chương trình đối với từng điểm đến. Với những điểm đến được bình chọn, nên so sánh lượng khách trước và sau đó, xem chất lượng phục vụ có tốt như ban đầu… để từ đó rút kinh nghiệm cho những cuộc bình chọn sau. Nếu tổ chức đánh giá, đưa ra tiêu chí và có hậu kiểm tốt thì chắc chắn cuộc bình chọn sẽ thổi thêm luồng sinh khí tốt cho ngành du lịch TP.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s